home

ฟิลิปปินส์เป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปกครั้งที่ 23

พฤศจิกายน 20, 2015
ฟิลิปปินส์เป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปกครั้งที่ 23

ฟิลิปปินส์เตรียมเป็นเจ้าภาพการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) ครั้งที่ 23 ณ กรุงมะนิลา ระหว่างวันที่ 18-19 พฤศจิกายนนี้ โดยทางการได้จัดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดตามสถานที่สำคัญต่างๆ หลังเกิดเหตุก่อการร้ายที่กรุงปารีสเมื่อสัปดาห์ก่อน

รัฐบาลได้เตรียมความพร้อมการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะหน่วยยามฝั่ง กองทัพเรือ และกองกำลังตำรวจได้ระดมกำลังออกลาดตระเวน ตรวจสอบความเรียบร้อยของ อ่าวมะนิลา ซึ่งใกล้กับสถานที่จัดการประชุม  นอกจากนี้ ฟิลิปปินส์ยังประกาศเขตห้ามบินเหนือน่านฟ้า บริเวณสนามบินนานาชาติ นินอย อากิโน ในกรุงมะนิลาด้วย  ส่งผลให้เที่ยวบินทั้งในประเทศและระหว่างประเทศกว่า 1,300 เที่ยวต้องถูกยกเลิก เพราะต้องกันรันเวย์ไว้ให้ผู้นำจาก 21 ชาติที่เดินทางมาร่วมประชุมในครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม ในช่วงวันการประชุม  ได้มีผู้ประท้วงจำนวนมากร่วมเดินขบวนทั้งกลุ่มชนพื้นเมือง,นักศึกษาและกลุ่มแรงงาน ซึ่งร่วมตัวกันตามท้องถนนของกรุงมะนิลา เพื่อต่อต้านการประชุมเอเปก ก่อนถูกขัดขวางโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจล บรรดาผู้ประท้วงได้เรียกร้องกล่าวหาว่า กลุ่มเศรษฐกิจกลุ่มนี้พยายามหาทางเอาเปรียบชาติที่ยากจนกว่า  โดยกระบวนการโลกาภิวัตน์ของพวกจักรวรรดินิยมมีแต่จะสร้างประโยชน์ให้กับประเทศที่ร่ำรวย ขณะเดียวกันกลับทำให้ประเทศกำลังพัฒนาอย่างฟิลิปปินส์มีแต่ยากจนยิ่งขึ้น

ทั้งนี้มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ที่ใช้ในการดูแลความปลอดภัยระหว่างการประชุมเอเปกครั้งนี้มากถึง 2 หมื่นคน

แหล่งที่มา: voathai.com และ matichon.co.th

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน