home

อินโดนีเซียจับลูกเรือลุกล้ำทำประมงผิดกฎหมาย

มีนาคม 24, 2016
อินโดนีเซียจับลูกเรือลุกล้ำทำประมงผิดกฎหมาย

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า ทางการอินโดนีเซียได้จับกุมลูกเรือชาวจีนไม่ทราบจำนวน ซึ่งลุกล้ำเข้ามาในเขตเศรษฐกิจพิเศษใกล้หมู่เกาะนาทูน่าของอินโดนีเซีย โดยคาดว่าลูกเรือเหล่านี้เข้ามาทำประมงผิดกฎหมาย ขณะเดียวกัน มีรายงานด้วยว่าเรือลาดตระเวนของจีนได้ลุกล้ำเข้ามาในน่านน้ำดังกล่าวเช่นกัน

นางเรตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของอินโดนีเซียได้ส่งหนังสือประท้วงทางการจีนต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมย้ำว่าหมู่เกาะนาทูน่าและพื้นที่ใกล้เคียงเป็นเขตอธิปไตยของอินโดนีเซีย อย่างไรก็ตาม ทางการจีนได้ตอบโต้ด้วยการเรียกร้องให้อินโดนีเซียปล่อยตัวลูกเรือทั้งหมดโดยด่วน พร้อมชี้แจงว่าเรือลาดตระเวนของจีนเพียงต้องการเข้าไปช่วยเหลือลูกเรือประมงที่ถูกเรือของอินโดนีเซียโจมตีเท่านั้น

ด้านนายลูฮุต ปันด์จัยตัน (Luhut Pandjaitan) รัฐมนตรีประสานงานด้านการเมือง กฎหมาย และความมั่นคงของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ผู้ถูกจับกุมทั้งหมดจะถูกลงโทษตามกฎหมาย ขณะเดียวกัน อินโดนีเซียจะส่งกองกำลังไปประจำการในบริเวณดังกล่าวเพิ่มขึ้นด้วย

อนึ่ง หมู่เกาะนาทูน่าเป็นหนึ่งในดินแดนพิพาทในทะเลจีนใต้ระหว่างจีนกับอินโดนีเซียมาอย่างต่อเนื่อง ในปี 2557-2558 ทางการอินโดนีเซียเคยส่งเรือรบลาดตระเวนในบริเวณดังกล่าวเพื่อลดความขัดแย้งที่อาจจะเกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม จีนยังคงยืนยันในอธิปไตยของตนเหนือน่านน้ำดังกล่าวตามแผนที่เส้นประ 9 เส้น (nine-dash-line) ซึ่งเป็นหลักฐานที่จีนใช้ยืนยันสิทธิ์ของตนในดินแดนส่วนใหญ่ในทะเลจีนใต้มาโดยตลอด

แหล่งที่มา: bloomberg.com

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน