home

เวียดนามร้องขอเรือจากญี่ปุ่นช่วยป้องกันชายฝั่ง

พฤษภาคม 11, 2016
เวียดนามร้องขอเรือจากญี่ปุ่นช่วยป้องกันชายฝั่ง

เวียดนามสอบถามญี่ปุ่นเกี่ยวกับการจัดหาเรือเพื่อมารักษาการณ์ชายฝั่ง ในระหว่างการพบหารือกันของนายฟุมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น กับนายกรัฐมนตรีเหวียน ซวน ฟุก และฝ่าม บิ่ง มีง รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม

โฆษกของญี่ปุ่นกล่าวว่า เวียดนามต้องการเรือลำใหม่ แม้ว่าเมื่อไม่นานมานี้ได้ซื้อเรือดำน้ำชั้นคิโล 6 ลำ จากรัสเซีย แต่เวียดนามยังคงดำเนินการพัฒนาปรับปรุงกองกำลังทหารของประเทศให้มีความทันสมัย ขณะเดียวกันเวียดนามกำลังสร้างความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ และญี่ปุ่น พันธมิตรอย่างออสเตรเลีย และฟิลิปปินส์ รวมถึงยุโรป และอิสราเอล

ขณะที่การหารือกันระหว่างผู้นำเวียดนามและรัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นได้เน้นย้ำการเป็นหุ้นส่วนสำคัญต่อกันของสองประเทศ โดยเวียดนามเสนอให้ญี่ปุ่นให้การช่วยเหลือเวียดนามในการยกระดับทักษะความสามารถให้แก่กองทัพเวียดนาม

นอกจากนี้ ได้เสนอให้ทั้งสองฝ่ายร่วมมืออย่างใกล้ชิดมากขึ้นทั้งในระดับภูมิภาคและโลก เสนอให้ญี่ปุ่นสนับสนุนเวียดนามเป็นสมาชิกไม่ถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติวาระปี 2563-2564 รวมทั้งขยายความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน ให้การช่วยเหลือเงินทุนเพื่อการพัฒนาอย่างเป็นทางการ

ด้านญี่ปุ่นเน้นความสำคัญต่อความสัมพันธ์ร่วมมือกับเวียดนามอยู่เสมอ รวมทั้งปัญหาทั้งในระดับภูมิภาคและโลกที่ต่างให้ความสนใจ พร้อมทั้งย้ำว่า ญี่ปุ่นให้การสนับสนุนการแก้ไขปัญหาการพิพาทด้วยสันติวิธีบนพื้นฐานการให้ความเคารพกฎหมายสากล

แหล่งที่มา: manager.co.th และ vovworld.vn

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน