home

ฟิลิปปินส์ (1-15 ธ.ค. 59)

ธันวาคม 19, 2016
ฟิลิปปินส์ (1-15 ธ.ค. 59)

ผู้นำฟิลิปปินส์ประกาศก้าวไม่จำเป็นต้องขอโทษต่อการสังหารผู้ต้องสงสัยเกี่ยวพันยาเสพติด

drug-war-luzon

นายโรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ประกาศว่าไม่จำเป็นที่จะต้องขอโทษเหยื่อผู้ถูกฆาตกรรมจากนโยบายปราบปรามยาเสพติด ทั้งยังกล่าวด้วยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ไม่เกี่ยวข้องกับเชื้อชาติหรือศาสนา แต่เป็นเรื่องอาชญากรรม

นายดูแตร์เตดำเนินนโยบายปราบปรามยาเสพติดทันทีที่รับตำแหน่งเมื่อเดือนมิถุนายน 2559 โดยอนุญาตให้ใช้กำลังทหารและตำรวจเข้าปราบปรามผู้ต้องสงสัยอย่างรุนแรง นอกจากนี้ยังส่งเสริมให้ประชาชนสังหารผู้เสพหรือค้ายาเสพติดได้ทันทีที่พบเห็น นำมาซึ่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมายจากทั่วโลก

สำนักงานตำรวจแห่งชาติของฟิลิปปินส์เพิ่งเปิดเผยตัวเลขผู้เสียชีวิตจากนโยบายนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม ถึง 12 ธันวาคมที่ผ่านมา ว่าสูงถึง 5,927 ราย ในจำนวนนี้มี 2,086 รายที่เสียชีวิตจากปฏิบัติการของตำรวจ แต่อีก 3,841 ราย หรือกว่าครึ่ง เสียชีวิตจากการฆ่านอกกระบวนการยุติธรรม

นอกจากนี้ ยังมีผู้ต้องหาคดียาเสพติดถูกจับกุมอีกกว่า 40,000 คน และมีคนนับแสนที่เข้ามอบตัวกับตำรวจเนื่องจากเกรงว่าจะถูกคนในชุมชนสังหาร โดยตำรวจยังเปิดเผยอีกด้วยว่าได้มีการจัดโครงการเคาะประตูบ้านกว่า 5 ล้านหลังในประเทศเพื่อเยียมเยือนและปรับทัศนคติผู้ติดยา หรือผู้ที่ส่งเสริมให้ผู้อื่นเสพยาเสพติด

ด้านวุฒิสภาของฟิลิปปินส์ออกรายงานวิจารณ์มาตรการปราบปรามยาเสพติดของดูแตร์เตว่าควรดำเนินการตามกรอบกฎหมาย และจะต้องมีการลงโทษเจ้าหน้าที่ที่กระทำเกินกว่าเหตุ หลังมีการสอบสวนเกี่ยวกับการฆ่าตัดตอนขบวนการค้ายาเสพติด

แหล่งที่มา: philstar.com, voicetv.co.th และ prachachat.net

ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ทัวร์อาเซียน เยือนกัมพูชาและสิงคโปร์

duterte-waves

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เตแห่งฟิลิปปินส์ได้เดินทางเยือนกัมพูชาและสิงคโปร์ช่วงระหว่างวันที่ 13-16 ธันวาคมนี้ โดยเดินทางเยือนกัมพูชาระหว่างวันที่ 13-14 ธันวาคมตามคำเชิญของพระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี จากนั้นเดินทางเยือนสิงคโปร์ระหว่างวันที่ 15-16 ธันวาคม ตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง ทั้งนี้ การเดินทางเยือนทั้งสองประเทศเป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางแนะนำผู้นำฟิลิปปินส์คนใหม่ต่อประเทศเพื่อนบ้านอาเซียน

การเดินทางเยือนกันพูชานั้น ผู้นำฟิลิปปินส์ได้เข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี จากนั้นได้หารือถึงความร่วมมือทวิภาคีระหว่างฟิลิปปินส์และกัมพูชากับนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ทั้งในประเด็นข้อกังวลร่วมกันเช่นด้านการทหารและความมั่นคง การค้า การปกป้องแรงงานอพยพชาวกัมพูชาและชาวฟิลิปปินส์ รวมถึงความร่วมมือด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวระหว่างกัน

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังหารือกันถึงการทำหน้าที่ประธานอาเซียนของฟิลิปปินส์ในปี 2559 ซึ่งเป็นปีสำคัญที่ทั้งกัมพูชาและฟิลิปปินส์เฉลิมฉลองการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 60 ปีด้วย

ในส่วนการเดินทางเยือนสิงคโปร์นั้น ผู้นำฟิลิปปินส์ได้หารือความสัมพันธ์ทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ โดยหารือกันถึงการเพิ่มระดับการค้าและการลงทุนระหว่างกันให้มากขึ้น การเสริมสร้างความร่วมมือด้านการป้องกันและความมั่นคง รวมถึงความร่วมมือการต่อต้านการก่อการร้าย และการทำสงครามกับยาเสพติด ตลอดจนสวัสดิการของแรงงานชาวฟิลิปปินส์ในสิงคโปร์และการทำหน้าที่ประธานอาเซียนในปี 2559 ของฟิลิปปินส์

แหล่งที่มา: asianjournal.com

ผู้นำฟิลิปปินส์ต้องการให้การเจรจาสันติภาพกับ MILF คืบหน้าอย่างรวดเร็ว

????????????????????????????????????

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต ต้องการให้การเจรจาสันติภาพกับขบวนการ MILF (Moro Islamic Liberation Front) เกิดขึ้นอย่างทันทีทันใด

Ghazali Jaafar  รองประธานด้านการเมืองของขบวนการ MILF เปิดเผยกับสื่อท้องถิ่นว่า ผู้นำฟิลิปปินส์ต้องการให้การเจรจาสันติภาพกับ MILF คืบหน้าไปอย่างรวดเร็ว

ดูแตร์เตได้พบกับผู้นำขบวนการ MILF ทั้งสองได้หารือกันเกี่ยวกับการจัดการสถานการณ์โดยรวมในมินดาเนา รวมถึงการจัดการปัญหากับกลุ่มหัวรุนแรงของ MILF

Ghazali Jaafar ได้กล่าวด้วยว่า ดูแตร์เตต้องการให้การเจรจาเริ่มต้นทันทีในต้นปีหน้า โดยมีความพร้อมอยู่แล้วตั้งแต่เดือนธันวาคม นอกจากนี้ ผู้นำฟิลิปปินส์ยังต้องการให้คณะกรรมาธิการเปลี่ยนผ่านบังซาโมโร (BTC) ทำงานให้หนักขึ้น

แหล่งที่มา: philstar.com

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน