home

บรูไนและจีนย้ำความร่วมมือใกล้ชิดในด้านโครงสร้างพื้นฐาน สาธารณสุขและการป้องกัน

ตุลาคม 3, 2017
บรูไนและจีนย้ำความร่วมมือใกล้ชิดในด้านโครงสร้างพื้นฐาน สาธารณสุขและการป้องกัน

โครงสร้างพื้นฐาน สาธารณสุขและความสัมพันธ์ด้านการป้องกันเป็นไฮไลท์สำคัญของเอกสารการลงนามความร่วมมือระหว่างการพบกันของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และสุลต่านฮัซซานัล โบลเกียห์ ประมุขแห่งบรูไน ในโอกาสที่ทรงเสด็จฯเยือนจีนช่วงกลางเดือนกันยายน ที่ผ่านมา

ในระหว่างการพบหารือของผู้นำทั้งสอง ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงกล่าวว่า ทั้งสองประเทศควรเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานของรัฐบาล ยุทธศาสตร์การพัฒนา ตลอดจนความร่วมมืออย่างจริงจังในหลายๆ ด้าน  ทั้งสองประเทศควรส่งเสริมความร่วมมือในด้านต่างๆ เช่น การก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน พลังงาน อาหารฮาลาล เกษตรกรรม การประมงและเศรษฐกิจดิจิทัล

ขณะที่สุลต่านโบลเกียห์ ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีของบรูไนในอีกตำแหน่งหนึ่ง ได้กล่าวว่า บรูไนสนับสนุน “ความริเริ่มแถบเศรษฐกิจและเส้นทาง” (Belt and Road Initiative) และยังจะคงให้ความสำคัญกับนโยบายจีนเดียวต่อไป  ขณะเดียวกัน บรูไนก็ยินดีต้อนรับวิสาหกิจจากจีนที่ได้เข้าไปลงทุนและพัฒนาธุรกิจในบรูไน ตลอดจนจะรักษาความสัมพันธ์และการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมกับจีนต่อไป

นอกจากนี้ บรูไนยังแสดงความพร้อมในการทำงานร่วมกับจีนเพื่อเสริมสร้างสันติภาพและความมั่นคงในทะเลจีนใต้ และยังคงรักษาความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนและจีนให้ดีต่อไป

ทั้งนี้ ก่อนที่ผู้นำบรูไนจะเดินทางถึงปักกิ่งเพื่อหารือกับผู้นำของจีนนั้น ได้เดินทางเข้าร่วมงาน China-Asean Expo ครั้งที่ 14 ณ เมืองหนานหนิงเขตปกครองตนเองกวางสีจ้วง เพื่อเยี่ยมชมงานดังกล่าว

แหล่งที่มา straitstimes.com

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน