home

การประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ ครั้งที่ 17

ตุลาคม 8, 2018
การประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ ครั้งที่ 17

การประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ ครั้งที่ 17 (ASEAN Telecommunications and IT Ministers Meeting: TELMIN) จัดขึ้น ณ เมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา ที่ประชุมได้หารือร่วมกับผู้แทนของรัฐบาลญี่ปุ่น และมีมติจัดตั้ง “ศูนย์เพื่อพัฒนาความเชี่ยวชาญด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ของอาเซียน” ที่ประเทศไทย วัตถุประสงค์หลักเพื่อยกระดับบุคลากรด้านไอทีให้กับ 10 ประเทศอาเซียน

โดยที่ประชุมยังได้รับรองแถลงการณ์เสียมราฐ (Siem Reap Declaration) ว่าด้วยการเชื่อมโยงและความพร้อมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร  เพื่อส่งเสริมความเชื่อมโยงและความพร้อมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารผ่านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน นวัตกรรม และทักษะทางดิจิทัล เพื่อนำไปสู่การเป็นเศรษฐกิจดิจิทัลยุคใหม่และการเปลี่ยนผ่านไปสู่การรวมตัวของประชาคมดิจิทัล

รวมทั้งยังหารือกับประเทศคู่เจรจาที่สำคัญทั้ง สหรัฐอเมริกา จีน เกาหลีใต้ อินเดีย และสหภาพยุโรป เป็นต้น  ในประเด็นต่างๆ อาทิ การสนับสนุนการเข้าถึงบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ข้ามแดนอัตโนมัติเพื่อส่งเสริมการค้าอย่างโปร่งใส การสื่อสารระหว่างประเทศให้เป็นไปอย่างง่ายดายด้วยราคาที่ถูกลง โครงการ StartUp@ASEAN เพื่อการส่งเสริม พัฒนา แลกเปลี่ยนความรู้ของผู้ประกอบการ StartUp โครงการ ASEAN Maker Hackathon 2017 เพื่อการส่งเสริมเยาวชนในอาเซียนในระดับวิทยาลัยและมหาวิทยาลัย  เป็นต้น

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน