home

ผลการประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้า RCEP ครั้งที่ 10 ณ ประเทศเกาหลีใต้

พฤศจิกายน 2, 2015
ผลการประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้า RCEP ครั้งที่ 10 ณ ประเทศเกาหลีใต้

คณะกรรมการเจรจาการค้า RCEP (Regional Comprehensive Economic Partnership – Trade Negotiating Committee : RCEP-TNC) ครั้งที่ 10 เร่งสรุปผลประเด็นคงค้างสำคัญเรื่องการเปิดตลาดการค้าสินค้า การค้าบริการ และการลงทุนให้ได้ตามแนวทางการเจรจาที่รัฐมนตรี RCEP ได้มอบไว้ในการประชุมครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2558 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย

ที่ประชุม RCEP-TNC ครั้งที่ 10 ระหว่างวันที่ 12 – 16 ตุลาคม 2558 ณ เมืองปูซาน เกาหลีใต้  ผู้แทนจากประเทศสมาชิก 16 ประเทศ ได้เริ่มแลกเปลี่ยนข้อเสนอการเจรจาเปิดตลาดหลังจากที่ประชุมรัฐมนตรี RCEP สามารถตกลงวิธีการลดภาษีสินค้ากลุ่มแรก แนวทางการเปิดเสรีการค้าบริการ การลงทุน และการจัดท าข้อผูกพัน ซึ่งจะเป็นการผลักดันให้การเจรจาในส่วนอื่นๆ มีความคืบหน้าต่อไปได้ และสามารถรายงานความคืบหน้าต่อผู้นำในช่วงการประชุมผู้นำอาเซียนที่จะจัดขึ้น ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียในเดือนพฤศจิกายน 2558 นี้

สำหรับการร่างข้อบทในเรื่องการค้าสินค้า การค้าบริการ การลงทุน ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ทรัพย์สินทางปัญญา การแข่งขัน และประเด็นต่างๆ ทางกฎหมาย และพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์มีความคืบหน้าเป็นลำดับ ขณะที่ในการเจรจารอบนี้ มีการหารือของคณะทำงานย่อยด้านบริการการเงินและบริการโทรคมนาคมอย่างเป็นทางการครั้งแรกด้วย

ทั้งนี้ สมาชิก RCEP จะรายงานความคืบหน้าการเจรจาต่อผู้นำ RCEP ในช่วงการประชุมผู้นำอาเซียน ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ในเดือนพฤศจิกายน 2558

แหล่งที่มา dtn.go.th

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน