home

ผู้นำจีนเยือนเวียดนามขยายหุ้นส่วนความร่วมมือยุทธศาสตร์

พฤศจิกายน 6, 2015
ผู้นำจีนเยือนเวียดนามขยายหุ้นส่วนความร่วมมือยุทธศาสตร์

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนเดินทางเยือนเวียดนามระหว่างวันที่ 5-6 พฤศจิกายนนี้ เพื่อหารือกระชับความสัมพันธ์และขยายความร่วมมือตลอดจนข้อตกลงที่จะลดความตึงเครียดขัดแย้งระหว่างสองชาติ โดยเขานับเป็นประธานาธิบดีจีนคนแรกที่เยือนเวียดนามในรอบ 10 ปี

ผู้นำจีนจะหารือกับนายเหงียน ฝู จ่อง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามเกี่ยวกับการเสริมสร้างความร่วมมือเพื่อขยายความสัมพันธ์หุ้นส่วนร่วมมือยุทธศาสตร์ในทุกด้านระหว่างเวียดนามกับจีน ตลอดจนข้อตกลงลดความตึงเครียดขัดแย้งและการสร้างสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค

แถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศเวียดนามระบุว่า ผู้นำทั้งสองตกลงที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ ระหว่างพรรคคอมมิวนิสต์ของทั้งสองฝ่าย และในระหว่างการหารือ นายสีกล่าวด้วยว่า จีนจะร่วมมือกับเวียดนามในการควบคุมความขัดแย้งทางทะเลและรักษาไว้ซึ่งความสัมพันธ์ สันติภาพ และความมั่นคง ระหว่างเวียดนามกับจีน

ด้านนายจ่องกล่าวกับนายสีว่า ทั้งสองฝ่ายไม่ควรปล่อยให้ความขัดแย้งเกี่ยวกับดินแดนอาณาเขตส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างกัน พร้อมกับเสนอว่าทั้งสองฝ่ายไม่ควรกระทำการใดๆ ที่จะเป็นการเพิ่มความตึงเครียดหรือทำให้เกิดสงครามในทะเลจีนใต้

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังลงนามในข้อตกลงความร่วมมือ 12 รายการ ครอบคลุมถึงความสัมพันธ์ระหว่างพรรคคอมมิวนิสต์ของ 2 ประเทศ การลงทุน ระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน วัฒนธรรม และเงินกู้จำนวน 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากธนาคารเพื่อการพัฒนาจีน (CDB) แก่ธนาคารเพื่อการลงทุนและการพัฒนาของเวียดนาม.

แหล่งที่มา: vovworld.vn และ dailynews.co.th

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน