home

อาเซียนจัดประชุมสังคมวัฒนธรรมภายใต้หัวข้อ “จากวิสัยทัศน์สู่การปฏิบัติจริงเพื่อความก้าวหน้าของประชาคมอาเซียน

กันยายน 18, 2016
อาเซียนจัดประชุมสังคมวัฒนธรรมภายใต้หัวข้อ “จากวิสัยทัศน์สู่การปฏิบัติจริงเพื่อความก้าวหน้าของประชาคมอาเซียน

สภาการประชุมรัฐมนตรีด้านสังคมวัฒนธรรมอาเซียน (ASEAN Socio-Cultural Community: ASCC) จัดการประชุมด้านสังคมวัฒนธรรมอาเซียน ครั้งที่ 16 ภายใต้แนวคิด ‘จากวิสัยทัศน์สู่การปฏิบัติจริงเพื่อความก้าวหน้าของประชาคมอาเซียน’

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคมที่ผ่านมา นายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรีของลาวในฐานะประธานอาเซียนกล่าวในการประชุมรัฐมนตรีด้านสังคมวัฒนธรรมอาเซียนว่า อาเซียนสามารถเอาชนะความท้าทายด้านความหลากหลายของภูมิภาคเพื่อก้าวสู่อาเซียนที่เป็นหนึ่งเดียว อันเป็นหมุดหมายสำคัญของการเข้าสู่การเป็นประชาคมพร้อมกล่าวเน้นเรื่องความสำคัญของการร่วมมือกันทางสังคมและวัฒนธรรม เพื่อแก้ไขประเด็นปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านความมั่นคง โรคติดต่อ สภาพอากาศเปลี่ยนแปลง มลพิษทางอากาศ และภัยพิบัติทางธรรมชาติ ที่ทำให้เกิดความเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่อชีวิตมนุษย์และทรัพย์สินที่มีคุณค่ามรดกทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์

คณะกรรมการเจ้าหน้าที่อาวุโส (Senior Officials Committee for the ASCC: SOCA) ร่วมกับสภาการประชุมรัฐมนตรีด้านสังคมวัฒนธรรมอาเซียนแสดงความเห็นด้วยกับแถลงการณ์การประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 28 และครั้งที่ 29 ได้แก่ การร่วมมือกันในการจัดการภัยพิบัติ การจัดการจ้างงานจากแรงงานนอกระบบสู่แรงงานในระบบ สนับสนุนการศึกษานอกโรงเรียน เพิ่มความร่วมมือทางด้านมรดกทางวัฒนธรรมอาเซียน ยุติการแพร่ระบาดของเชื้อเอชไอวีให้แล้วเสร็จภายในปี 2573 ความร่วมด้านความหลากหลายทางชีวภาพและการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ รวมถึงส่งเสริมอัตลักษณ์ทางศิลปวัฒนธรรมอาเซียน ภายใต้แนวคิด ‘จากวิสัยทัศน์สู่การปฏิบัติจริงเพื่อความก้าวหน้าของประชาคมอาเซียน’ (Turning Vision into Reality for a Dynamic ASEAN Community)

.แหล่งที่มา: asean.org

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน